Research Fund

โครงการส่งเสริมการวิจัยเพื่อพัฒนาความเป็นเลิศทางวิชาการ ปี 2556
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

มิถุนายน 2556

ในปีการศึกษา 2555 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เห็นความสำคัญของการพัฒนาทางด้านวิชาการ จึงริเริ่มโครงการส่งเสริมการทำวิจัยร่วมกันระหว่างคณาจารย์ผู้ทำวิจัยและผู้ช่วยวิจัยที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาโท โดยได้จัดสรรเงินทุนส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการทำวิจัยและการเผยแพร่ผลงานวิจัยทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ ซึ่งในปีการศึกษา 2555 มีกลุ่มวิจัยดังนี้

หัวข้อโครงการวิจัยที่กำหนดในปีการศึกษา 2556

  1. Inclusive University Project
  2. Green University Project
  3. BU Identity & Corporate Branding Project
  4. Research and Design on Community Participation
  5. Construction and Design Management Project

เงื่อนไขการให้ทุนอุดหนุนวิจัย

รายละเอียดขั้นตอน ค่าวิจัยอาจารย์
ผู้วิจัย (บาท)
ค่าจ้างผู้ช่วย
นักวิจัย (บาท)
หมายเหตุ
1. ขั้นตอนการทำวิจัย จะแบ่งทุนสนับสนุนการทำวิจัย ดังนี้  
งวดที่1 เมื่อโครงร่างการวิจัยผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการฯ - 10,000 ส่งบทที่ 1-3
งวดที่2 เมื่อโครงการวิจัยผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการฯ - 10,000 ส่งงานวิจัยฉบับสมบูรณ์
รวม - 20,000 + (X,000 บาท)*

*หมายเหตุ : ค่าตอบแทนเพิ่มเติมสำหรับผู้ช่วยวิจัย จะจ่ายในกรณีที่

1) ถ้าผลงานวิจัยอยู่ในระดับประชุมวิชาการนานาชาติ ได้รับค่าตอบแทนเพิ่ม 20,000 บาท
2) ถ้าผลงานวิจัยผ่านงานประชุมวิชาการระดับชาติ ได้รับค่าตอบแทนเพิ่ม 5,000 บาท
3) ถ้าผลงานวิจัยอยู่ในระดับตีพิมพ์ในวารสารวิชาการนานาชาติ ร่วมกับอาจารย์ผู้วิจัย 8,000 บาท
4) นำเสนองานวิจัยอยู่ในระดับตีพิมพ์ในวารสารวิชาการในระดับชาติ ร่วมกับอาจารย์ผู้วิจัย 1,500 บาท

แนวทางการเสนอโครงร่างการวิจัยเบื้องต้น

  1. ชื่อโครงการวิจัย (Research Title): ภาษาไทย (In Thai) และภาษาอังกฤษ (In English)
  2. ชื่ออาจารย์ผู้วิจัยและผู้ช่วยวิจัย: ภาษาไทย (In Thai) และภาษาอังกฤษ (In English)
  3. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหาการวิจัย (Background and Signification of the Research Problem)
  4. คำถามการวิจัย (Research Questions) และวัตถุประสงค์ของการวิจัย (Objectives of Research)
  5. ขอบเขตของการวิจัย (Scope of the Research)
  6. กรอบแนวความคิด (Conceptual Framework)
  7. การทบทวนวรรณกรรม (Literature Review)
  8. ระเบียบวิธีวิจัย (Research Methodology)
  9. แผนการดำเนินงานตลอดโครงการ (Research Schedule)
  10. บรรณานุกรม (Bibliography)

รายละเอียดขั้นตอนการพิจารณางานวิจัย

1) เสนอโครงร่างเบื้องต้น (Preliminary Proposal Submission)

  • เลือกหัวข้อที่สนใจทำวิจัย ภายใต้หัวข้อที่กำหนดไว้ดังกล่าวข้างต้น
  • เขียนโครงร่างวิจัยเบื้องต้น โดยโครงร่างที่เสนอจะต้องประกอบไปด้วย สาเหตุที่สนใจทำวิจัยในหัวข้อดังกล่าว คำถามการวิจัย วิธีการ และ ระยะเวลาในการทำงาน ทั้งหมดไม่เกิน 2 หน้ากระดาษ A4, Cordia 14
  • ส่งโครงร่างหัวข้อวิจัยเบื้องต้น เพื่อให้คณะกรรมการฯพิจารณาคัดเลือก ตามเวลาที่กำหนด โดยส่งมาที่ Rittirong.c@bu.ac.th
  • ประกาศผลการคัดเลือก

2) นำเสนอโครงร่างการวิจัย (Research Proposal Presentation)

  • สำหรับหัวข้อได้รับการคัดเลือก ผู้ช่วยวิจัยกับอาจารย์ผู้วิจัยต้องทำสัญญาทุนอุดหนุนวิจัยกับทางคณะฯ เมื่อหัวข้อวิจัยผ่านการอนุมัติจากกรรมการฯ
  • อาจารย์ผู้วิจัยและผู้ช่วยวิจัยร่วมกันนำโครงร่างหัวข้อวิจัยเบื้องต้นไปพัฒนา
  • นำเสนอโครงร่างการวิจัย แก่คณะกรรมการฯ โดยโครงร่างการวิจัยจะต้องประกอบไปด้วย บทที่ 1 ที่มาของการวิจัย คำถามและจุดประสงค์การวิจัย กรอบการวิจัย ขอบเขตการวิจัย ขั้นตอนการวิจัย และอื่นๆ
    • บทที่ 1 ที่มาของการวิจัย คำถามและจุดประสงค์การวิจัย กรอบการวิจัย ขอบเขตการวิจัย ขั้นตอนการวิจัย และอื่นๆ
    • บทที่ 2 วรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง
    • บทที่ 3 ระเบียบวิธีการวิจัย
  • ทั้งนี้การนำเสนอโครงร่างการวิจัย ผู้ช่วยวิจัยจะต้องนำเสนอผ่าน Power point ต่อคณะกรรมการฯ โดยใช้เวลาในการนำเสนอโครงการละไม่เกิน 20 นาที และต้องส่งเอกสารโครงร่างการวิจัยให้คณะกรรมการ ก่อนล่วงหน้า 2 สัปดาห์
  • เมื่อโครงการวิจัยได้รับการอนุมัติ อาจารย์ผู้วิจัยสามารถเบิกค่าวิจัยและผู้ช่วยวิจัยสามารถเบิกค่าจ้างผู้ช่วยวิจัยเพื่อสนับสนุนในการเก็บข้อมูลภาคสนาม (งวดที่ 1)

3) นำเสนอโครงการวิจัยและผลการวิจัย (Research Defence)

  • ผู้วิจัยนำเสนอผลงานวิจัยแก่คณะกรรมการฯ โดยโครงการวิจัยจะต้องประกอบไปด้วย
    • บทที่ 1 ที่มาของการวิจัย คำถามและจุดประสงค์การวิจัย กรอบการวิจัย ขอบเขตการวิจัย ขั้นตอนการวิจัย และอื่นๆ
    • บทที่ 2 วรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง
    • บทที่ 3 ระเบียบวิธีการวิจัย
    • บทที่ 4 สภาพแวดล้อมของพื้นที่ที่ทำการวิจัย
    • บทที่ 5 อภิปรายผลการวิจัย
    • บทที่ 6 สรุปผลการวิจัย
  • สำหรับบทที่ 4-6 สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมของหัวข้อวิจัย ส่วนการนำเสนอโครงการวิจัย ผู้ช่วยวิจัยจะต้องนำเสนอผ่าน Power point ต่อคณะกรรมการฯ โดยใช้เวลาในการนำเสนอโครงการละไม่เกิน 30 นาที พร้อมกันนี้ต้องส่งเอกสารโครงการวิจัยให้คณะกรรมการก่อนล่วงหน้า 4 สัปดาห์
  • การนำเสนอโครงการวิจัยกำหนดให้ (ดูกำหนดการนำเสนอจากแผนการดำเนินงานของแผนวิจัยสำหรับผู้ช่วยวิจัย)
  • เมื่อโครงการวิจัยได้รับการอนุมัติ อาจารย์ผู้วิจัยสามารถเบิกค่าวิจัยและผู้ช่วยวิจัยสามารถเบิกค่าจ้างผู้ช่วยวิจัยเพื่อสนับสนุนในการจัดพิมพ์รูปเล่มงานวิจัย (งวดที่2)

4) นำเสนอโครงการวิจัยในงานประชุมวิชาการ (Academic Conference)

  • อาจารย์ผู้วิจัยและผู้ช่วยวิจัยนำเสนอผลงานวิจัยผ่านงานประชุมวิชาการในระดับชาติหรือระดับนานาชาติ
  • การสมัครเข้าร่วมประชุมวิชาการควรดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อนเดือนพฤษภาคม 2557 แต่การนำเสนองานอาจเป็นภายหลังจากนั้นซึ่งขึ้นอยู่กับกำหนดการของการประชุมวิชาการที่สมัคร
  • เมื่อได้ใบตอบรับการเข้าร่วมประชุมวิชาการจากผู้จัดงาน อาจารย์ผู้วิจัยสามารถเบิกค่าวิจัยและผู้ช่วยวิจัยสามารถเบิกค่าจ้างผู้ช่วยวิจัยเพื่อสนับสนุนการเข้าร่วมประชุมวิชาการ ตามอัตราที่ระบุไว้ในหมายเหตุ หน้า 2

5) การตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัยในวารสารวิชาการ (Journal Publication)

  • อาจารย์ผู้วิจัยและผู้ช่วยวิจัยนำเสนอบทความวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่อยู่ในฐานข้อมูลสากลตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด โดยที่สามารถเลือกแหล่งตีพิมพ์ในระดับนานาชาติหรือในระดับชาติได้ตามความเหมาะสม
  • การส่งบทความวิจัยแก่วารสารวิชาการควรดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อนเดือนพฤษภาคม 2557
  • เมื่อได้ใบตอบรับการตีพิมพ์จากวารสารวิชาการ อาจารย์ผู้วิจัยสามารถเบิกค่าวิจัยและผู้ช่วยวิจัยสามารถเบิกค่าจ้างผู้ช่วยวิจัยเพื่อสนับสนุนการเผยแพร่งานตีพิมพ์ ตามอัตราที่ระบุไว้ในหมายเหตุ หน้า 2
  • ดาวน์โหลด ขั้นตอนการทำงานและพิจารณางานวิจัย